Kupingana kwa Quran
Waonyaji Wametumwa kwa Wanadamu Wote Kabla ya Muhammad?
Quran inadai kuwa Mwenyezi Mungu ametuma waonyaji kwa kila umma. Kwa hakika, baadhi ya aya hizi zinaashiria kwamba hata kabla ya kuja kwa Muhammad, Mwenyezi Mungu alikuwa ametuma waonyaji kwa Waarabu:
Kwa kila kaumu (aliyetumwa) ni Mtume. Atakapokuja Mtume wao (mbele yao), jambo litahukumiwa baina yao kwa uadilifu, na wala hawatadhulumiwa. S. 10:47
Wanasema wenye kuabudu miungu ya uwongo: “Lau Mwenyezi Mungu angelitaka tusingeli abudu chochote ila Yeye, sisi wala baba zetu, wala tusingeli weka makatazo yasiyokuwa Yake. Ndivyo walivyofanya walio kuwa kabla yao. Lakini kazi ya Mitume ni ipi ila kuhubiri Ujumbe ulio wazi? Hakika Sisi tulituma kwa kila umma Mtume (kwa amri): Muabuduni Mwenyezi Mungu, na jiepusheni na maovu; Basi tembeeni katika ardhi na tazameni ulikuwaje mwisho wa walio kadhibisha. S. 16:35-36
Kila umma tuliwawekea ibada ili walitukuze jina la Mwenyezi Mungu juu ya riziki alizo waruzuku kutoka kwa wanyama. Lakini mungu wenu ni Mungu Mmoja, basi mnyenyekeeni (katika Uislamu) matakwa yenu, na wabashirie wanao nyenyekea - S. 22:34
Kila Umma tumewawekea taratibu na sherehe wanazozifuata. Basi wasijadiliane nawe katika jambo hili, bali waite kwa Mola wako Mlezi. Hakika wewe uko kwenye Njia Iliyo Nyooka. S. 22:67
Aya mbili za mwisho zinadai kwamba Mwenyezi Mungu aliweka taratibu na sherehe kwa watu wote, na maana yake ni kwamba Mwenyezi Mungu alituma mitume na/au manabii kuwaelekeza watu kuhusiana na ibada hizi. Mwenyezi Mungu lazima pia alituma manabii na wajumbe kwa Waarabu wa Makka, vinginevyo wangejuaje kwamba Mwenyezi Mungu alihitaji dhabihu na ibada? Isipokuwa, bila shaka, mtu anataka kudai kwamba maneno "kila watu" haijumuishi Waarabu.
Hii, hata hivyo, Mwislamu hawezi kushikilia kwa vile Uislamu unafundisha kwamba taratibu za Waarabu wapagani wa Makka ambazo Muhammad alichukua katika Uislamu, kwa hakika zilianzishwa na Ibrahimu na Ismail. Kwa hiyo wakazi wa Makka tayari walikuwa na wajumbe wao wa kwanza.
Hakika Sisi tumekutuma kwa haki, kuwa ni mbashiri na muonyaji. S. 35:24
Lakini kabla yao walikadhibisha watu wa Nuhu na washirikina baada yao. na KILA WATU wakamfanyia vitimbi Nabii wao ili wamkamate, na wakajadiliana kwa upuuzi ili kuilaani Haki. lakini ni mimi niliyewakamata! na ilikuwaje malipo yangu! Hivyo ndivyo ilivyothibiti hukumu ya Mola wako Mlezi juu ya makafiri. Hakika hao ni watu wa Motoni! S. 40:5-6
Tukiunganisha maandiko yote hapo juu tumebakiwa na hitimisho kwamba Mwenyezi Mungu alituma mwonyaji kwa kila watu, na kwamba katika kila hali watu walipanga njama dhidi ya Mtume aliyetumwa kwao.
Mfasiri mashuhuri wa Kisunni Ibn Kathir alisema kuhusiana na Sura 35:24:
Wala hapakuwa na umma ila mwonyaji alipita kati yao.) Maana yake, hapakuwa na umma wowote katika wana wa Adam ila Mwenyezi Mungu aliwapelekea waonyaji na akawaacha bila udhuru. Hii ni kama Ayat:...
"Wewe ni mwonyaji tu, na kila umma una wa kuwaongoza." (13:7)
Na hakika tumetuma katika kila Ummah Mtume (autangaze): “Muabuduni Mwenyezi Mungu, na jiepusheni na waungu.” Kisha wapo miongoni mwao alio waongoa Mwenyezi Mungu, na miongoni mwao wapo ambao upotovu ulihesabiwa kwao. :36).Na kuna Aya nyingi zinazofanana.
Zaidi ya hayo, Quran inadai kwamba Ismail alikuwa nabii:
Na tulimpa (Ibrahim) Is-haq na Yaaqub, wote walikuwa waongofu, na kabla yake tulimuongoza Nuhu na katika kizazi chake, Daud, na Sulaiman, na Ayub, na Yusuf, na Musa, na Harun. :Na Zakaria na Yohana na Isa na Eliya, wote katika safu za watu wema, NA ISMAIL, na Elisha, na Yona, na Lut'i, na wote tuliwafadhilisha kuliko walimwengu wote, na kwa baba zao. , na dhuria na ndugu. Tuliwateuwa, na tukawaongoza kwenye Njia Iliyo Nyooka. Huu ndio uwongofu wa Mwenyezi Mungu: Humwongoa amtakaye katika waja wake. Na lau wangemshirikisha na miungu mingine, basi yote waliyo kuwa wakiyafanya yatakuwa ni bure kwao. Hao ndio watu tulio wapa KITABU, na uthibitisho, na Unabii. Ikiwa hawa (vizazi) wanawakadhibisha, basi! Tutaweka dhamana yao kwa watu wapya wasio wakataa. S. 6:84-89
Hakika! Sisi tunakuletea wahyi kama tulivyo mpelekea wahyi Nuhu na Manabii baada yake, kama tulivyo wafunulia Ibrahim na Ismail na Is-haq na Yaaqub na makabila, na Isa na Ayubu na Yona na Harun na Sulaiman, na kama tulivyo wapa Daudi Zaburi. S. 4:163 Pickthall
Na simulia kisa cha Ismail kama ilivyotajwa katika Kitabu. Hakika alikuwa mwaminifu kwa ahadi zake. Na alikuwa Mtume, Nabii. Alikuwa akiwaamrisha watu wake Swala na Zaka, na alikuwa akimridhia Mola wake Mlezi. S. 19:54-55, 58 Sher Ali
Ismaili amejumuishwa kuwa miongoni mwa waliopokea Kitabu na Utume, na inasemekana pia kuwa amefaradhisha Swala na Sadaka (Zakat) kwa watu/wazazi wake. Zaidi ya hayo, Waislamu wameamrishwa kuamini yale aliyoteremsha Mwenyezi Mungu kwa Ismail:
Sema: Tumemuamini Mwenyezi Mungu na yale yaliyoteremshwa kwetu, na yale yaliyoteremshwa kwa Ibrahim na Ismaili na Is-haq na Yakub na wanawe na yale waliyopewa Musa na Isa na waliyo pewa Manabii wengine Mola wao Mlezi. Sisi hatutofautishi baina ya yeyote katika wao; na tunasilimu kwake. S. 2:136 Sher Ali
Sema: Tumemuamini Mwenyezi Mungu na yale yaliyoteremshwa kwetu na yale yaliyoteremshwa kwa Ibrahim na Ismail na Is-haq na Yaaqub na makabila yote, na yale waliyowekewa Musa na Isa na Manabii kutoka kwa Mola wao Mlezi. Sisi hatutofautishi baina ya yeyote katika wao, na sisi tumesilimu kwake. S. 3:84 Pickthall
Vifungu vilivyotangulia vinaashiria kwamba Ishmaeli alikuwa ameamuru juu ya uzao wake Kitabu na maagizo ya kidini ambayo alikuwa amepokea. Hii ina maana kwamba Waarabu wa Makka, ambao Waislamu wanadai kuwa ni uzao wa Ismaili, kwa hakika walipokea kitabu kabla ya Quran.
Quran hata inadai kwamba Ibrahimu na Ismaili walimjengea Mwenyezi Mungu nyumba, ambayo Waislamu kijadi huitaja Kabah huko Makka:
Na tulipoifanya hiyo Nyumba iwe pahala pa kuegemea watu, na pahala patakatifu, na: Shikueni mahali pa Ibrahim pawe pa kuswalia. Na tulichukua ahadi na Ibrahim na Ismail: Itakase Nyumba yangu kwa ajili ya wanao izunguka na wanao shikamana nayo, na wanao rukuu na kusujudu. Na pale Ibrahim alipo sema: Mola wangu Mlezi! Ifanye nchi hii kuwa ya amani, na uwaruzuku watu wake matunda, wale wanao muamini Mwenyezi Mungu na Siku ya Mwisho. Akasema: Na anaye kufuru, nitamstarehesha kidogo, kisha nitamshurutisha kwenye adhabu ya Moto, ni ubaya ulioje wa kurudi nyumbani! Na Ibrahimu na Ismail walipo simamisha misingi ya Nyumba hiyo pamoja naye: Mola wetu Mlezi! Wewe ndiye Mwenye kusikia, Mjuzi wa yote; na, Mola wetu Mlezi, tujaalie tuwe wenye kunyenyekea kwako, na katika kizazi chetu tuwe umma unaonyenyekea kwako. na utuonyeshe ibada zetu takatifu, na utuelekee; Hakika Wewe ni Mwenye kurejea, na ni Mpole. Na Mola wetu Mlezi! Umewatumia Mtume miongoni mwao, mmoja wao, awasomee Aya zako, na awafundishe Kitabu na hikima, na awatakase. Wewe ndiye Mwenye nguvu, Mwenye hikima. S. 2:125-129 Arberry
Kwa hiyo, kama Ibrahim na Ismaili walijenga Al-Kabah basi bila shaka wangetoa pia maagizo ya ibada zifanywe hapo (bila shaka, hii ni kwa mujibu wa fikra na imani za Waislamu na sio msingi wa ukweli wowote wa kihistoria). Na lau Ismail na Ibrahim wangepokea vitabu, je, wasingevishirikisha na wale waliokuwa wakiishi miongoni mwao?
Kuna zaidi. Quran inarejelea mitume/mitume wawili wasio Waisraeli walioitwa Hud na Salih:
Tazama, ndugu yao Hud aliwaambia: “Je, hamwogopi? cf. 7:65-67, 11:58-59
Hakika ndugu yao Saleh akawaambia: Je! S. 26:142-143 Y. Ali
Mwandishi wa Quran anadhania kwamba wasomaji/wasikilizaji wake walikuwa tayari wanaifahamu hadithi ya hatima ya watu wa Hud na Salih. Labda hii ndio sababu hakuona kuwa ni muhimu kuelezea ni akina nani hasa, walitoka wapi haswa nk.
Y. Ali, katika maelezo yake kwa Sura 7:65 na 73, anatoa maelezo ya ziada kwa sisi tuliobaki gizani kuhusiana na kisa cha Hud na Salih:
… Watu wa Ad, pamoja na nabii wao Hud, wametajwa katika sehemu nyingi… Hadithi hii ni ya mapokeo ya Waarabu. Babu yao aliyejulikana kama Adi alikuwa wa nne katika kizazi kutoka kwa Nuhu, akiwa mwana wa Aus, mwana wa Aramu, mwana wa Sam, mwana wa Nuhu. Walimiliki sehemu kubwa ya nchi huko Kusini mwa Arabia, ikianzia Umman kwenye mlango wa Ghuba ya Uajemi hadi Hadhramaut na Yemen kwenye mwisho wa kusini wa Bahari Nyekundu… (Ali, Maana ya Quran Tukufu: Translation and Commentary, p. 358, ukurasa wa 1040)
… Watu wa Thamud walikuwa warithi wa tamaduni na ustaarabu wa ‘watu wa Ad... Hadithi yao pia ni ya Hadith ya Waarabu, ambayo kwa mujibu wa jina la babu yao Thamud alikuwa mtoto wa ‘Abir (kaka yake Aram), mtoto wa Sam, mwana wa Nuhu. Kiti chao kilikuwa katika kona ya kaskazini-magharibi ya Arabia (Arabia Petraea), kati ya Madina na Shamu. Ilijumuisha nchi zenye miamba (hijr, xv. 80), na bonde kubwa lenye rutuba (Wadi) na nchi tambarare ya Qura, ambayo inaanzia kaskazini mwa Jiji la Madina na inapitiwa na reli ya Hijaz… Mji wa miamba uliochimbwa hivi majuzi wa Petra, karibu na Ma'an, inaweza kurejea Thamud, ingawa usanifu wake una vipengele vingi vinavyoiunganisha na utamaduni wa Misri na Wagiriki na Warumi unaofunika kile kinachoitwa na waandishi wa Ulaya utamaduni wa Nabataea. Nabataea walikuwa nani? Walikuwa kabila la kale la Waarabu ambalo lilikuwa na sehemu kubwa katika historia baada ya kuingia kwenye mzozo na Antigonus wa Kwanza mwaka wa 312 K.K. Mji mkuu wao ulikuwa Petra, lakini walipanua eneo lao hadi Eufrati. Mnamo mwaka wa 85 B.K. walikuwa mabwana wa Dameski chini ya mfalme wao Haritha (Areta wa historia ya Kirumi). Kwa muda fulani walikuwa washirika wa Milki ya Kirumi na walishikilia Bahari Nyekundu. Mfalme Trajan aliwapunguza na kutwaa eneo lao katika A.D. 105. Wanabataea walichukua nafasi ya Thamud ya mapokeo ya Kiarabu. Thamudi wametajwa kwa majina katika maandishi ya Mfalme Sargon wa Ashuru, ya mwaka 715 B.K., kama watu wa Arabia ya Mashariki na Kati (Encyclopaedia of Islam)… (Ibid., p. 360, fn. 1043)
Muhammad Asad anaandika kuhusiana na aya hizo hizo:
… Hud anasemekana kuwa nabii wa kwanza Mwarabu. Anaweza kuwa sawa na Bibilia `Eberi, babu wa Waebrania (`Ibrim) ambaye - kama makabila mengi ya Wasemiti - labda alitoka Arabia Kusini. (Marejeleo ya `Eberi yanapatikana katika Mwanzo x, 24-25 na xi, 14 ff.) Jina la kale la Kiarabu Hud bado linaakisiwa katika lile la mwana wa Yakobo Yuda (Yahudah katika Kiebrania), ambalo lilitoa jina lililofuata la Wayahudi. Jina `Eberi - katika Kiebrania na katika hali yake ya Kiarabu `Abir - linamaanisha "mtu anayevuka" (yaani, kutoka eneo moja hadi jingine), na inaweza kuwa mwangwi wa Kibiblia wa ukweli kwamba kabila hili "lilivuka" kutoka. Arabuni hadi Mesopotamia katika zama za kabla ya Ibrahimu.- Kabila la 'Ad, ambalo Hud alitoka ("ndugu yao Hud"), liliishi eneo kubwa la jangwa linalojulikana kama Al-Ahqaf, kati ya `Uman na Hadramawt, na lilijulikana kwa nguvu kubwa na ushawishi (ona 89: 8 - "ambaye hajawahi kukuzwa kama yeye katika nchi yote"). Ilitoweka kwenye historia karne nyingi kabla ya ujio wa Uislamu, lakini kumbukumbu yake daima ilibaki hai katika mila za Kiarabu. (Asad, Ujumbe wa Kurani [Dar Al-Andalus Limited 3 Library Ramp, Gibraltar rpt. 1993], p. 213, fn. 48)
… Kabila la Nabataea la Thamud lilitokana na kabila la Adi lililotajwa katika kifungu kilichotangulia, na kwa hiyo, mara nyingi hurejelewa katika mashairi ya kabla ya Uislamu kama "Ad wa Pili". Mbali na vyanzo vya Kiarabu, "msururu wa marejeo ya zamani, ambayo si ya asili ya Kiarabu, yanathibitisha kuwepo kwa kihistoria kwa jina na watu wa Thamud. Hivyo maandishi ya Sargon ya mwaka wa 715 BC yanataja Thamad kati ya watu wa Arabia ya mashariki na kati. Pia tunawapata Wathamudaei, Thamudenes waliotajwa katika Aristo, Ptolemy, na Pliny" (Encyclopaedia of Islam IV, 736). Wakati ambao Qur'an inazungumza, Thamad walikuwa wamekaa kaskazini mwa Hijaz, karibu na mipaka ya Syria. Maandishi ya miamba yanayonasibishwa kwao bado yapo katika eneo la Al-Hijr.-Kama ilivyokuwa kwa nabii 'Adite Had-na Nabii Shu'ayb walionenwa katika aya ya 85-93 ya surah hii - Salih anaitwa "ndugu" wa kabila hilo kwa sababu alikuwa wa kabila hilo. (Ibid., p. 214, fn. 56)
Asad anasema kuhusu S. 26:195:
… Mitume wengine waliotajwa katika Quran ambao “walihubiri kwa lugha ya Kiarabu” walikuwa Ismaili, Hud, Salih na Shu’ayb, wote wakiwa Waarabu. Kwa kuongezea, ikiwa tunakumbuka kwamba Kiebrania na Kiaramu ni lahaja za kale za Kiarabu, manabii wote wa Kiebrania wanaweza kujumuishwa miongoni mwa "wale waliohubiri kwa lugha ya Kiarabu." (Ibid., p. 572, fn. 82; msisitizo mzito ni wetu)
Kwa mujibu wa theolojia ya Kiislamu, mjumbe (rasul) ni yule anayepokea kitabu. Mwanachuoni mashuhuri wa Mu`tazila al-Zamakhshari alidai:
Hatujamtuma Mtume wala Nabii: (Hii) ni dalili ya wazi ya kwamba kuna tofauti baina ya Mtume (Rasul) na Nabii (Nabii). (Imepokewa) kutoka kwa Mtume (Swalla Allaahu ‘alayhi wa aalihi wa sallam) kwamba aliulizwa kuhusu Mitume, ambapo alisema: ‘(Wapo) laki moja na ishirini na nne elfu.’ Alipoulizwa ni Mitume wangapi miongoni mwao, akajibu: ‘Jeshi kubwa la watu mia tatu na kumi na tatu.’ Tofauti baina ya wawili hao ni kwamba Mtume ni mmoja wa Mitume ambao, pamoja na muujiza wa kusadikisha, Kitabu kinateremshwa kwao. Nabii, kwa upande mwingine, ambaye si mjumbe, ni yule ambaye hakuteremshiwa kitabu, bali aliamrishwa tu kuwazuia watu kwa misingi ya sheria iliyoteremshwa hapo awali (shari‘a). (Helmut Gätje, The Qur'an and its Exegesis [Oneworld Publications, Oxford 1996], p. 54; msisitizo mzito ni wetu)
Quran inasema, kinyume na maoni ya al-Zamakhshari, kwamba Mitume kwa hakika wanapokea vitabu vitakatifu:
(Wote) watu ni umma mmoja; Basi Mwenyezi Mungu akawanyanyua MANABII kuwa wabashiri na waonyaji, na akateremsha PAMOJA NAO KITABU CHA HAKIKA, ili kiwahukumu watu katika yale waliyokuwa wakikhitalifiana. Na hawakukhitalifiana ila wale walio pewa baada ya kuwajia hoja zilizo wazi, wakiasi baina yao. Basi Mwenyezi Mungu amewaongoa kwa kutaka kwake wale walioamini kwenye haki waliyo khitalifiana, na Mwenyezi Mungu humuongoza amtakaye kwenye Njia Iliyo Nyooka. S. 2:213 Shakiri
Haiwezekani kwamba mtu aliye pewa Kitabu na hikima na utume kuwaambia watu: Kuweni waja wangu badala ya Mwenyezi Mungu. Enyi wenye kumuabudu ambaye kwa hakika ni Mola Mlezi wa kila kitu. Hakika nyinyi mlifundisha Kitabu na mkakichunguza kwa bidii. S. 3:79 Y. Ali
Tazama! Mwenyezi Mungu alichukua ahadi ya Manabii, akasema: Nimekupa Kitabu na hikima, kisha anakujieni Mtume anayesadikisha mliyo nayo nyinyi. Mwenyezi Mungu akasema: Je! Wakasema: "Tunakubali." Akasema: Basi shuhudieni, na mimi ni pamoja nanyi katika mashahidi. S. 3:81 Y. Ali
Kwa hivyo, kwa kuchukua zote mbili Qur'an na theolojia ya Kiislamu kwa thamani ya usoni, Ishmael, Hud na Salih walikuwa mitume/mitume waliopokea vitabu kwa jamii zao. Kwa maneno mengine, aya zote zilizotangulia zinadhania kwamba, hata kabla ya Muhammad, Mwenyezi Mungu alituma mitume na mitume kwa kila taifa ambalo kwa hakika lingejumuisha Waarabu, hasa Waarabu wa Makka ambao Waislamu wanadai kuwa ni kizazi cha Ismail. Tazama Sahih Al-Bukhari, Juzuu ya 4, Kitabu cha 55, Nambari 583 kwa maelezo zaidi.
Hitimisho lililoainishwa hapo juu linasababisha migongano kadhaa kwani aya zinazofuata zinadai kwamba hakuna mwonyaji aliyetumwa kwa Waarabu, na hawakupewa kitabu chochote, hadi wakati wa Muhammad:
Wala hukuwa kando ya (Mlima wa) Tur tulipo mwita. Lakini (umetumwa) kuwa ni rehema itokayo kwa Mola wako Mlezi, ili uwaonye watu wasiofikiwa na mwonyaji kabla yako, ili wapate mawaidha. S. 28:46
Au wanasema: Ameizua? Bali hiyo ni Haki itokayo kwa Mola wako Mlezi, ili uwaonye watu wasiofikiwa na mwonyaji kabla yako, ili wapate uwongofu. S. 32:3
Na waliapa kwa Mwenyezi Mungu viapo vyao vikali ya kwamba akiwajia mwonyaji wataufuata uwongofu wake bora kuliko watu wote. Lakini alipo wajia mwonyaji inawazidishia kukimbia. S. 35:42
Naapa kwa Qur'ani yenye hikima, hakika wewe ni miongoni mwa wajumbe walio sawa. Kuteremshwa kwa Mwenye nguvu, Mwenye hikima, ili uwaonye watu AMBAO BABA ZAO HAWAKUONYWA KAMWE, basi wameghafilika. S. 36:2-6 Arberry
Na hiki ni Kitabu tulicho kiteremsha kuwa ni neema. Basi kifuateni, na fanyeni wema ili mrehemewe, msije mkasema: Kitabu kiliteremshwa kwa watu wawili kabla yetu, na sisi tukabakia. wala msije mkasema: Lau kuwa tungeli teremshiwa Kitabu, tungeli fuata uwongofu wake bora kuliko wao. Basi imekufikieni Ishara iliyo wazi kutoka kwa Mola wenu Mlezi, na uwongofu na rehema. Kwa wakati mzuri tutawalipa wanao jiepusha na Ishara zetu adhabu kali kwa kufurushwa kwao. S. 6:155-157
Lakini hatukuwapa Vitabu wasomavyo, wala hatukuwapelekea Mitume kabla yako kuwa waonyaji. S. 34:44
Nini! Je! Tumewapa Kitabu kabla ya hiki wanakishikilia? S. 43:21
Kwa kuzingatia yaliyotangulia, je, tunasema nini kuhusu Ishmaeli, Salih, na Hud ambao walitumwa kwa mataifa ya Kiarabu kama wajumbe, jambo ambalo linapingana moja kwa moja na Sura 34:44? Zaidi ya hayo, Ishmaeli anasemwa kwa uwazi kuwa alikipokea Kitabu (S. 6:89), lakini S. 34:44 inaeleza kwamba Waarabu walikuwa hawajapokea kitabu chochote kabla ya wakati wa Muhammad. [Tunaweza kuuliza swali moja kuhusu vitabu vya Hud na Salih, kwa vile vinaitwa Mitume na kwa ufafanuzi wa al-Zamakhshari wa neno hilo, Mtume (rasul) ni yule aliyepokea kitabu na anayeitwa tu Mtume hakuwa na kitabu. Kwa hiyo, hii ingemaanisha kwamba Hud na Salih pia walikuwa na vitabu.]
Tutawaachia Waislamu wajaribu kuelewa migongano hii ya wazi.
Zaidi ya hayo, tunapaswa kufikiria nini kuhusu Kitabu cha Ishmaeli? Je, hakuipitisha kwa wanaodaiwa kuwa wazao wake, ambao Waislamu wanadai kuwa ni Waarabu wa Makka? Kama alifanya hivyo, basi Quran inawezaje kudai kwamba Waarabu hawakuwa wamepokea kitabu kabla ya wakati wa Muhammad? Kama Ishmaeli hakuipitisha, basi nini kilitokea kwa Kitabu chake? Hata mbaya zaidi, je, hilo halingemaanisha kwamba Ishmaeli hakuwa mtiifu kwa kutowasilisha ujumbe aliopewa?
Kuweka tofauti, inaonekana kwamba Waarabu ni mbaya zaidi kuliko Wayahudi. Walikipoteza kabisa, au hata kukiharibu kwa makusudi kitabu ambacho Mwenyezi Mungu alimpa Ismail, bila kutaja vitabu vya Hud na Salih, huku Mayahudi wakiitunza Taurati kwa uangalifu hadi leo. Quran inawatuhumu Mayahudi kwa kuifasiri vibaya au kuficha sehemu ya wahyi wao kutoka kwa Waislamu, lakini sio kuwa wameipoteza au kuiharibu (tazama makala haya).
Kwa nini Mwenyezi Mungu awape Waarabu kitabu kingine ikiwa wamemfanyia dharau hivyo cha kwanza? Na swali hili linakuwa kubwa zaidi ikiwa hawakupoteza au kuharibu tu kitabu cha Ismaili bali pia vitabu vya Hud na Salih!
Shalom,
Dr. Max Shimba for Max Shimba Ministries
No comments:
Post a Comment